Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề tại huyện Điện Biên

19:02 - Thứ Ba, 20/06/2023 Lượt xem: 2027 In bài viết

ĐBP - Hôm nay (20/6), đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện giám sát chuyên đề “Việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020 - 2023” tại xã Thanh Xương, xã Noong Hẹt và UBND huyện Điện Biên.

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát tại UBND huyện Điện Biên.

Từ năm 2021 đến nay, xã Thanh Xương tiếp nhận 12 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai; trong đó đã xử lý 6 đơn, chuyển 6 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không có đơn tồn đọng kéo dài. Tại buổi giám sát, đoàn giám sát đề nghị UBND xã Thanh Xương làm rõ một số nội dung về: số lượng công chức tiếp công dân, việc theo dõi lộ trình, kiểm soát việc giải quyết các đơn thư.

Đối với xã Noong Hẹt, từ năm 2021 đến nay, xã tiếp nhận 22 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai; trong đó đã xử lý 16 đơn, chuyển 6 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không có đơn tồn đọng kéo dài. Đoàn giám sát đề nghị UBND xã Noong Hẹt làm rõ thêm về: Quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tiếp công dân, công tác giám sát của HĐND xã đối với việc tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; phản ánh liên quan đến đất đai tại địa phương.

Đồng chí Giàng Thị Hoa đề nghị xã Thanh Xương và xã Noong Hẹt bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực thực hiện công tác tiếp công dân; tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đại diện UBND huyện Điện Biên phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND huyện Điện Biên, giai đoạn 2020 - 2023, huyện Điện Biên tiếp nhận 172  đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai; tập  trung ở công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Đến nay, huyện đã giải quyết xong 162 đơn, còn 10 đơn kiến nghị, phản ánh tồn đọng, kéo dài. Huyện cũng nêu lên những khó khăn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Đó là cơ sở dữ liệu về đất đai không đủ theo quy định, khó khăn trong việc tra cứu; hệ thống hồ sơ nhiều năm đã cũ nát. Hồ sơ địa chính của 12 xã vùng lòng chảo được đo đạc từ những năm 1995 - 1996, nên độ chính xác không cao, nhiều biến động không đúng với hiện trạng, gây khó khăn cho việc trích lục bản đồ, xác minh nguồn gốc sử dụng đất, xác định diện tích, ranh giới phục vụ công tác giải quyết tranh chấp đất đai; việc quản lý hồ sơ còn thiếu chặt chẽ. Tình trạng công dân gửi đơn thư nhiều lần, vượt cấp vẫn còn nhiều nên mất nhiều thời gian xử lý, hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền.

Làm rõ thêm những nội dung đoàn giám sát yêu cầu, lãnh đạo huyện Điện Biên cho biết huyện đã chỉ đạo thực hiện đúng việc trích kinh phí tiếp công dân đối với các xã; bố trí phòng tiếp công dân bảo đảm đúng quy trình, đảm bảo quyền lợi của người dân khi cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Những đơn thư khiếu nại kéo dài, huyện đã gặp gỡ giải thích; giải quyết theo quy trình, đúng thủ tục để người dân hiểu và thực hiện...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa nhấn mạnh: Huyện Điện Biên cần rà soát hồ sơ, sổ sách tiếp nhận đơn thư xử lý công dân; tập trung vào công tác tập huấn, bồi dưỡng năng lực cho cấp xã thực hiện nhiệm vụ trong xử lý đơn thư, báo cáo. Giao nhiệm vụ cụ thể cho những đơn vị liên quan thời gian giải quyết đơn thư linh hoạt, nhanh chóng, không để người dân theo kiện kéo dài.

Tin, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top